GDP và GNP khác nhau như thế nào ?

Xung quanh GDP còn có một khái niệm khác đó là GNP, nếu như GDP (Gross Domestic Product) là tổng sản phẩm nội địa thì GNP (Gross National Product) được hiểu là tổng sản phẩm quốc dân. Hai khái niệm này khá giống nhau tuy nhiên về bản chất nó lại có sự khác biệt, nếu như GDP được hiểu là tổng giá trị thị trường tính bằng tiền của tất cả sản phẩm và dịch vụ cuối cùng được sản xuất trong phạm vi một quốc gia ở một thời kỳ nhất định có thể được tính theo quý, 6 tháng, 9 tháng hoặc một năm thì GNP lại là tổng giá trị thị trường tính bằng tiền của tất cả sản phẩm và dịch vụ cuối cùng của công dân một quốc gia làm ra trong một khoảng thời gian nào đó, không kể làm ở đâu, trong nước hay ngoài nước.

Như vậy, có thể thấy GDP loại bỏ đi yếu tố thu nhập của công dân một quốc gia đang làm việc và tạo ra thu nhập ở quốc gia khác. Do đó, công thức tính GNP = GDP + NIA (thu nhập tài sản ròng từ nước ngoài).

GDP và GNP là hai chỉ số được dùng rất nhiều trong đánh giá hiệu quả nền kinh tế, tuy nhiên GDP loại bỏ yếu tố thu nhập của các công dân đang làm việc hoặc tạo ra thu nhập ở các quốc gia khác.

Ví dụ một công ty nông sản Việt Nam đặt cơ sở sản xuất tại Lào để tiêu thụ sản phẩm trong nội địa của nước này. Khi đó mọi thu thập của nhà máy này sau khi sản xuất và phân phối sản phẩm được tính vào GDP của Lào tuy nhiên lợi nhuận ròng thu được (sau khi thực hiện việc nộp thuế và các khoản phúc lợi) cùng với lương của công nhân Việt Nam đang làm việc trong công ty nông sản đó lại được tính vào GNP của Việt Nam. Với các giải thích trên đây, bạn có thể hiểu GNP và GDP là gì cùng với sự khác biệt của hai khái niệm này.
Facebook Google twitter
Từ khóa: GDP và GNP khác nhau như thế nào ?