Chúng ta thường nghe nhiều về seeding , seeder mà không biết nó là gì? và ý nghĩa của nó ra sao .

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chuyên sâu về nó là gì và lợi hại , bất cập , tính phổ biến của nó ra sao ?

Seeding là gì Seeder là gì ? nó có giống nhau không ?

  • Seeding hay seeder nghĩa tiếng việt của nó là gieo mầm , gieo hạt . 

Đúng như tên gọi của nó. về cả nghĩa đen và nghĩa bóng .

Về nghĩa đen thì được hiểu là gieo mầm trong trồng trọt , người tao nên sự sống và tạo nên sự sống cho 1 cái cây hoàn thiện.


Hình ảnh minh họa về seeding

Bỏ qua một bên .

Bây giờ chúng ta tìm hiểu về Seeding Online trong Digital Marketing là gì ?

Chúng ta hiểu rằng . Công việc gọi là Seeding, còn người đi làm seeding thì gọi là Seeder.
Seeding là người đi làm các công việc cụ thể như tạo dựng 1 topic 1 câu chuyện rồi đóng nhiều vai để đưa topic đó trở thành một đề tài sôi nổi trên cộng đồng mạng . Người làm công việc này thì gọi là Seeder.
Nghe ra có vẻ đơn giản , Nhưng đi sâu vào chúng ta có những vấn đề cần phải bàn như , vai trò của nhân vật chính là Seeder ở đây phải là người có nhiều cảm xúc, Thông minh và đủ tự tin để dẫn dắt người dùng vào câu chuyện đó.

Họ phải 1 lúc đóng nhiều vai, ví dụ người mua, người bán, người ném đá, người nhân hậu, người vị tha…. Miễn sao họ đưa được chủ đề mà họ tạo dụng thành một nơi mà nhiều người có thể bàn luận và “ném đá”.


Seeder

Mục đích là gì ?

Như chúng ta đã biết , Mảnh đất internet là mảnh đất màu mỡ và có thể đưa 1 người từ tay trắng có tất cả, và ngược lại.

Thì dĩ nhiên Nghề của Seeder là một phần của Digital marketing. Bởi vì không 1 thương hiệu và sản phẩm nào có thể có chỗ đứng trên internet mà không có vai trò của seeder.

Seeder là một phần không thể thiếu trong Marketing Online.

Họ chính là người có thể tung hô 1 sản phẩm lên trời , và cũng chính họ có thể dìm một sản phẩm hoặc 1 thương hiệu xuống địa ngục.

Nghe có vẻ cao siêu và kinh hồn quá phải không?

Nhưng thực sự là như vậy .


Forum seeding

Seeding , seeder trên internet còn gọi là ” kẻ nịnh thần ” chính là những người đi nói tốt, khen , tạo mẫu chuyện để khiến người khác tin . Họ còn dùng những bằng chứng , lý lẽ của chính họ để tự hỏi và trả lời, Khiến người khác tin rằng “ah ! đây là câu chuyện có thật”

Vậy ai là Seeder ?

Ai cũng có thể trở thành seeder được , miễn sao bạn có những kỹ năng như đã nói ở trên. Ngày nay những công việc seeder có thể tạo thêm thu nhập hàng triệu đồng cho những sinh viên có thời gian rảnh , Thậm chí có những sinh viện còn có thể kiếm hàng chục triệu từ nghề Seeding này, nếu họ làm tốt .

Vậy nghề seeding và người làm seeder này có đem lại tác hại gì không ?

Chúng ta hãy nghe câu chuyện dưới đây :

Hằng là sinh viên năm đầu của trường ĐH Sư Phạm , tình cờ lang thang trên facebook và cô nhận được mẫu tin tuyển dụng seeder cho mỹ phẩm của viện Spa A.

Cô dùng những lời lẽ ngon ngọt để tạo nên nhiều topic trên facebook, diễn đàn, trang báo mạng , sau đó cô còn tạo nhiều nick account khác nhau để tự vào vote , comment khen về sản phẩm mỹ phẩm này. tuyệt vời hơn cả là cô còn đóng giả làm người mua và bán về Mỹ phẩm này để nhằm tạo sự chú ý và cả tin của cư dân mạng .

Tất nhiên là Hằng cũng chưa từng thử dùng qua mỹ phẩm này.

Sau một thời gian thì viện Spa A nhận được rất nhiều đơn hàng đặt mua mỹ phẩm và doanh thu cư thế tăng ầm ầm.

Một thời gian sau thì người dùng bắt đầu phàn nàn về sản phẩm mỹ phẩm này, Như ngứa, dị ứng , nổi mề đay , khô da , nứt da….Mà chính Hằng là người cũng không hề biết trước như vậy .

Sau khi đó chúng tôi đã trao đổi với Hằng và em nói “Cảm thấy rất ân hận vì những việc làm mà mình đã tuyên truyền , nó hơi lố so với sự thật , khiến nhiều người bị lân vào tình cảnh dở khóc dở cười khi hiểu sai về công dụng của mỹ phẩm đó” .

Qua mẫu chuyện trên đây thì chúng ta đã hiểu được phần nào về Lợi và Hại của công việc Seeding này là gì rồi phải không ?

Theo prthuonghieu

Facebook Google twitter
Từ khóa: Seeding , Seeder là gì ?